GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NƯỚC SẠCH Ở NÔNG THÔN VÀ KHU ĐÔ THỊ HIỆN NAY

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở vùng nông thôn và các khu đô thị ngày càng trầm trọng làm ảnh hưởng tới nguồn nước gây ra ô nhiễm cho nguồn nước. Từ đó, dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch tại nhiều vùng nông thôn cũng như khu đô thị. Vấn đề nước sạch là chủ đề không mới nhưng vẫn luôn dành được sự quan tâm của công đồng bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân. Sống với nguồn nước bị ô nhiễm đang từng ngày, từng giờ gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe của người dân. Cần tìm ra những giải pháp giải quyết bài toán thiếu nước sạch hiện nay. Đó là trách nhiệm của các cấp chính quyền và mỗi cá nhân chúng ta. Toàn Á xin đưa ra cho các bạn một số giải pháp qua bài viết dưới đây, mời các bạn cùng theo dõi.

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu một số khái niệm xung quanh vấn đề nước sạch.

A. VẤN ĐỀ CHUNG VỀ NƯỚC SẠCH

1.Khái niệm nước sạch:

Nước sạch là nước không chứa các thành phần gây hại cho con người, được bộ Y tế kiểm nhiệm nguồn nước là an toàn cho người sử dụng.

2.Nguyên nhân thiếu nước sạch hiện nay

Ở vùng nông thôn:

Điều kiện sống thấp, ở một số vùng sâu vùng xa nước sạch vẫn chưa thực sự đến được với người dân do chưa sử dụng hệ thống lọc nước tinh khiết đảm bảo. Người dân sử dụng chủ yếu vẫn là nước từ sông suối. Nguồn nước này chưa được qua kiểm nghiệm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm độc. Nếu sử dụng trong thời gian dài chắc chắn sẽ gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, quá trình đô thị hóa ở một số vùng nông thôn khác, xuất hiện hàng loạt các nhà máy, khu công nghiêp. Hóa chất từ khu công nghiệp chưa được xử lý, hoặc xử lý chưa triệt để đổ ra sông ngòi gây ô nhiễm nguồn nước.

Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, một bộ phận không nhỏ người dân vất rác thải nguy hại trong nông nghiệp như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ xuống ao hồ… những chất thải đó có thể ngấm xuống mạch nước ngầm gây ô nhiễm nguồn nước.

Ở vùng đô thị

Vấn đề nước sạch cũng là một bài toán khó cho các cấp quản lý. Nguyên nhân dẫn đến thiếu nước sạch ở đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội là do mật độ dân số quá đông, quá tải dẫn đến khó khăn trong việc phân phối nước sạch.

Trong các khu trung cư hiện nay hệ thống máy lọc nước chưa đạt chuẩn dẫn đến nước còn có nhiều chất bẩn, kim loại nặng… gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các cư dân.

Vấn đề nước sạch ở thành phố còn do tình trạng nắng nóng về mùa hè dẫn đến quá tải về điện năng cũng như nước sạch. Tình trạng mất nước xảy ra liên tục gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân

Cần có nhiều biện pháp để giải quyết toàn diện vấn đề nước sạch ở nông thôn cũng như ở đô thị. Chúng ta cùng đọc phần tiếp theo để tìm ra câu trả lời.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NƯỚC SẠCH Ở NÔNG THÔN VÀ THÀNH PHỐ HIỆN NAY

Toàn Á chúng tôi xin cung cấp cho các bạn một số giải pháp giải quyết tình trạng thiếu nước sạch như dưới đây:

  • Muốn giảm ô nhiễm nguồn nước từ rác thải nông nghiệp cần xây dựng, hay lắp đặt thùng rác tập trung ở đồng ruộng để bà con có thể bỏ rác thải vào.
  • Nâng cao ý thức của nguời dân trong việc sử dụng tiết kiệm nuồn nước sạch vì nước sau khi đã được sử dụng rất khó để tái sử dụng lại.
  • Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn về tình hình xử lý nước thải tránh gây ra hậu quả rồi mới tìm cách khắc phục.
  • Tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân cũng như doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm nước sạch.
  • Có những biện pháp tái sử dụng nguồn nước sạch, hướng dẫn người dân thực hiện.
  • Sử dụng máy lọc nước tinh khiết đóng chai hoặc các thiết bị lọc nước trong gia đình để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và gia đình.
  • Các xí nghiệp, nhà máy mà quá trình sản xuất có sản phẩm đầu ra là nước thải cần phải sử dụng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp để xử lý nước trước khi thải ra môi trường.
  • Đối với các chung cư cao tầng, các cấp quản lý cần kiểm nghiệm hệ thống nước sạch của tòa nhà xem đã đảm bảo theo yêu cầu quy định hay chưa. Không niệm thu và cho đưa vào sử dụng đối với các toàn nhà không đủ điều kiện cấp nước sạch cho cư dân.
  • Việc sử dụng nước tinh khiết đóng bình 20 lít cũng là giải pháp tạm thời cho những khu vực thiếu nước sạch trầm trọng.

Vấn đề nước sạch không chỉ là mối quan tâm của những vùng, khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước mà còn là trách nhiệm của toàn dân trước hiện trạng khan hiếm nguồn nước. Mỗi người dân chúng ta cần nâng cao ý thức sử dụng nguồn nước một cách hiệu quả tránh lãng phí. Ngoài ra, chính quyền cần có giải pháp tuyên truyền sâu rộng hơn về vấn đề bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước bằng cách đơn giản nhất như vất rác thải đúng nơi quy định.

Để biết thêm thông tin về hệ thống xử lý nước thải hay đặt mua máy lọc nước các bạn có thể liên hệ với công ty môi trường Toàn Á qua số điện thoại 0913 543 469 hoặc hottline 19009079 hay truy cập webside Toana.vn  để được được tư vấn 24/7.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*